TRIỆU CHỨNG BỆNH RÒ RỈ HẬU MÔN

Ngày đăng : 01-06-2022 Lượt xem: 878 Hẹn khám: 9600

Rò rỉ hậu môn từng ngày, từng giờ gây ảnh hưởng trực tiếp và làm đời sống bệnh nhân bị đảo lộn. Bệnh xảy ra ở cả nam và nữ. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh có nguy cơ dẫn đến u.n.g t.h.ư hậu môn, gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, đây là căn bệnh khá xa lạ với nhiều người và những biểu hiện bệnh rò rỉ hậu môn hầu như chưa được chú ý đến.

ĐÂU LÀ BIỂU HIỆN CỦA BỆNH RÒ HẬU MÔN?

Bệnh xảy ra ở khu vực hậu môn trực tràng, do các khe bên trong hậu môn bị nhiễm trùng, sưng mủ. Sau khi những nốt mủ vỡ ra sẽ xuất hiện hiện tượng rò rỉ hậu môn. Bệnh thường xảy ra ở những người thuộc độ tuổi trung niên hoặc những đối tượng có hệ miễn dịch kém như trẻ em hoặc người cao tuổi.

Biểu hiện bệnh rò hậu môn thông thường nhất là xuất hiện mụn mủ ở khu vực hậu môn. Lâu ngày, lượng mủ chảy ra nhiều gây tác động xấu tới sinh hoạt hằng ngày.

Những mụn mủ này vỡ ra sẽ hình thành các lỗ rò hậu môn. Người bệnh thường có cảm giác khó chịu, ngứa, hay bị rỉ phân qua những lỗ rò. Phát hiện bệnh càng sớm càng dễ trong việc điều trị d.ứt đ.iểm. Sau đây là những biểu hiện ban đầu mà bệnh nhân cần lưu ý:

Nếu có dấu hiệu hãy gặp bác sĩ tư vấn ngay TẠI ĐÂY
Dấu hiệu rò hậu môn

CÓ CẢM GIÁC ĐAU, NGỨA KHÓ CHỊU

Bệnh nhân mắc bệnh thường gặp khó khăn trong việc đi lại. Những cơn đâu có thể trở nên dữ dội, mủ đặc chảy ra từ những lỗ rò kèm theo biểu hiện sốt cao. Khu vực hậu môn sưng nóng đỏ.

Khi ấn vào vùng hậu môn, người bệnh cảm nhận được nỗi đau rõ rệt. Dịch mủ thường xuyên chảy ra gây ẩm ướt, dẫn tới tình trạng lở loét gây mất vệ sinh và làm tình trạng bệnh trở nặng.

XUẤT HIỆN MỤN MỦ

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh, mụn mủ sẽ xuất hiện quanh khu vực hậu môn. Ban đầu, lượng mủ chảy ra không nhiều và thường chảy theo đợt nên bệnh nhân thường không để ý và nghĩ rằng nó là những nốt mụn thông thường. Mụn có thể đóng vảy và ngưng chảy mủ trong vài ngày nhưng có thể xuất hiện trở lại chỉ sau từ 1 – 2 tuần.

XUẤT HIỆN KHỐI CĂNG Ở HẬU MÔN, DA VÙNG HẬU MÔN ĐỔI MÀU

Đi kèm với dấu hiệu này là những cơn sốt không rõ lý do ở người bệnh. Những cơn đau đột ngột có thể kéo đến và bị chảy mủ ở tầng sinh môn. Khối căng này có thể cảm nhận được sau 2 – 3 ngày xuất hiện triệu chứng rò lâm sàng.

CÓ NHỮNG VẾT ÁP XE Ở HẬU MÔN

Áp xe là biểu hiện khá phổ biến dẫn đến rò rỉ hậu môn. Mủ trong áp xe thoát ra ngoài không chỉ khiến việc vệ sinh cá nhân bị cản trở, gây viêm viễm quanh khu vực hậu môn mà còn tạo thành những lỗ rò đau ngứa. Khí và phân có thể thoát ra từ những lỗ dò này.

XUẤT HIỆN LỖ RÒ

Đây là biểu hiện có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khi bệnh nhân nằm nghiêng sẽ thấy rõ những lỗ rò cạnh hậu môn. Trong nhiều trường hợp, lỗ rò nằm ở khu vực b

ìu hoặc môi lớn thì khó nhận thấy bằng mắt thường vậy nên nếu có biểu hiện lạ cần đến khám tại các cơ sở chuyên khoa để xác định chính xác nhất bệnh

Rò hậu môn có thể lây lan sang các cơ quan khác xung quanh khu vực hậu môn và rất dễ tái phát. Bệnh có ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Nắm rõ những biểu hiện của bệnh rò hậu môn là một trong những cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tích cực nhất. Cần lưu ý, bệnh chữa càng sớm càng tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả điều trị.

ĐIỀU TRỊ RÒ HẬU MÔN BẰNG CÁCH NÀO?

Phương pháp chữa rò hậu môn

Hiện nay, tại Phòng khám Thủ Đô, các chuyên gia y tế đang sử dụng phương pháp HCPT để điều trị tình trạng rò rỉ hậu môn. Phương pháp này kết hợp việc sử dụng điện dung cao tần, dao điện cao tần, và kìm cầm máu điện dung để xử lý vấn đề này.

Đồng thời, họ cũng áp dụng sợi nội soi trực tràng để tiếp cận vùng hậu môn bên trong. Sử dụng máy giám sát, họ thực hiện tiến trình đông tự nhiên ít xâm lấn nhất, nhằm đóng kín vết thương bên trong hậu môn và rửa sạch dịch mủ trong đường rò. Như vậy, sau khi đi tiêu, vi khuẩn và chất lỏng từ nước tiểu và phân sẽ không có khả năng xâm nhập vào các cấu trúc lân cận, giúp ngăn ngừa lây nhiễm và giảm đau đớn, từ đó hỗ trợ trong việc điều trị căn bệnh này.

Có một số ưu điểm của phương pháp này:

• Máy sẽ tự động ngừng hoạt động khi các cấu trúc đã khô, không gây ra tình trạng chảy máu hay tổn thương thêm trong quá trình can thiệp.
  • Việc tạo nhiệt chỉ ảnh hưởng đến phần cần can thiệp mà không ảnh hưởng đến các cấu trúc xung quanh.
  • Quá trình điều trị không đau đớn, hiệu quả, không cần phải nhập viện, không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, và khả năng tái phát của bệnh rất thấp sau khi hoàn tất quá trình điều trị.

Bệnh nhân có thể liên hệ với phòng khám qua số 18006714 – 0866749118 hoặc đến Số 88, Nguyễn Tất Thành, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (đối diện trường cao đẳng nghề) khi có bất cứ thắc mắc nào về bệnh cần được giải đáp.

Cảm ơn bạn đọc đã tham khảo bài viết “triệu chứng rò hậu môn“của phòng khám đa khoa Thủ Đô .Chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống!